รู้จักอาการแพ้อาหารในเด็ก พร้อมสาเหตุ และวิธีรักษาป้องกันที่พ่อแม่ควรรู้

รู้จักอาการแพ้อาหารในเด็ก พร้อมสาเหตุ และวิธีรักษาป้องกันที่พ่อแม่ควรรู้

อาการแพ้อาหารในเด็กนั้น จัดเป็นหนึ่งในอาการภูมิแพ้ในเด็กที่พ่อแม่จำเป็นต้องคอยเฝ้าระวังให้มากๆ เนื่องจากระบบทางเดินอาหารและระบบย่อยอาหารในเด็กเล็ก โดยเฉพาะเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 1 ปีนั้น ยังไม่สามารถทำงานได้สมบูรณ์ วันนี้เราจึงอยากชวนพ่อแม่ทุกท่านมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับอาการแพ้อาหารในเด็กกันค่ะ เพื่อที่พ่อแม่สามารถรับมือเมื่ออาการนี้เกิดขึ้นกับลูกได้อย่างทันท่วงที

เด็ก

อาการแพ้อาหารในเด็ก คืออะไร

อาการแพ้อาหารในเด็ก คือ การที่เด็กกินอาหารเข้าไปแล้วส่งผลให้เกิดความผิดปกติต่อร่างกาย เช่น ปวดท้อง มีผดผื่นขึ้นตามร่างกาย ทั้งนี้อาการแพ้อาหารที่เกิดขึ้นนั้น ไม่จำเป็นที่จะต้องเกิดจากการกินอาหารเท่านั้น แต่การสัมผัสอาหารชนิดนั้นๆ แล้วทำให้เกิดอาการผิดปกติต่อร่างกาย ก็ถือเป็นอาการแพ้อาหารด้วยเช่นกัน

ลักษณะอาการแพ้อาหารในเด็ก

ในส่วนของอาการแพ้อาหารในเด็กนั้น โดยหลักๆ จะแสดงออกมาผ่านทาง 3 ระบบของร่างกายได้แก่

1.ทางผิวหนัง ซึ่งจะเกิดผื่น เกิดอาการลมพิษ มีผื่นนูนแดง คัน หากเกาส่วนที่คันก็จะยิ่งเห่อขึ้น ทั้งนี้ในบางรายที่มีอาการแพ้อาหารจะมีลักษณะอาการเป็นผื่นเรื้อรัง

2.ทางระบบทางเดินหายใจ โดยจะมีอาการจามบ่อยๆ น้ำมูกไหล ไอ และในบางรายที่มีอาการรุนแรงจะส่งผลให้หลอดลมบวมและตีบ ทำให้เกิดการหายใจที่ติดขัด แน่นหน้าอก และในบางรายที่มีอาการขั้นวิกฤติจะมีอาการช็อก ซึ่งจะส่งผลให้เกิดอันตรายถึงชีวิตเลย

3.ทางเดินอาหาร จะมีอาการที่แสดงออกมาอย่างเห็นได้ชัด คือ ริมฝีปากบวม เยื่อบุช่องปากบวม มีอาการปวดท้อง ท้องร่วง ถ่ายอุจจาระ และในบางรายจะมีเลือดออกปนกับอุจจาระ

วิธีสังเกตอาการแพ้อาหารในเด็ก

สำหรับการสังเกตอาการแพ้อาหารในเด็ก พ่อแม่จะต้องอาศัยการหมั่นสังเกตอย่างสม่ำเสมอ โดยพ่อแม่ควรเริ่มจากการจดอาหารทุกชนิดที่ให้ลูกกิน โดยจดบันทึกเป็นเวลา 2-4 สัปดาห์ หากมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นหลังจากกินอาหารชนิดใดๆ ให้รีบนำมาพบคุณหมอ เพื่อให้หมอทำการวินิจฉัยร่วมต่อไป

วิธีป้องกันอาการแพ้อาหารในเด็ก

แน่นอนว่าอาการแพ้อาหาร ซึ่งจัดเป็นอาการภูมิแพ้ ถือเป็นอาการที่เกิดจากพันธุกรรม และไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ แต่สิ่งที่พ่อแม่สามารถทำได้ดีที่สุดก็คือ การป้องกันไม่ให้ลูกเกิดอาการแพ้อาหารรุนแรงนั่นเอง ซึ่งการป้องกันอาการนี้คุณแม่สามารถทำได้ตั้งแต่ลูกอยู่ในครรภ์ โดยจะต้องอาศัยการดูแลสุขภาพร่างกายของคุณแม่นั่นเอง ทั้งนี้คุณแม่จะต้องหมั่นกินอาหารที่มีประโยชน์ และระมัดระวังการกินอาหารที่ทำให้เกิดอาการแพ้อาหารได้ง่าย เช่น ไข่ นมวัว ผลิตภัณฑ์จากนม อาหารทะเล ถั่วลิสง แป้งสาลี หรือช็อกโกแลต เพราะการกินอาหารเหล่านี้เข้าไป อาจทำให้ลูกน้อยสัมผัสสิ่งที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้เร็วเกินไป รวมทั้งเมื่อลูกน้อยคลอดออกมาแล้ว พ่อแม่จะต้องเตรียมสิ่งแวดล้อมที่สะอาดให้กับลูก ที่สำคัญควรให้ลูกได้กินนมแม่อย่างเดียวประมาณในช่วงอายุ 6 เดือนแรก เพราะสารอาหารที่มีอยู่ในนมแม่นั้นสามารถสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกายของลูกได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

สำหรับพ่อแม่ที่สงสัยว่าอาการแพ้อาหารในเด็กนั้นจะสามารถรักษาให้หายได้หรือไม่ ก็ต้องบอกเลยว่า อาการนี้เกิดขึ้นจากการที่ร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่ไม่แข็งแรง ดังนั้นหากลูกเติบโตขึ้น และมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงยิ่งขึ้น ก็ย่อมหายจากอาการแพ้อาหารได้